0966999612

FCL VÀ LCL KHÁC NHAU NHƯ THẾ NÀO

09 tháng 09 năm 2022
- (0 bình chọn)0/5

Trong lĩnh vực Logistics có lẽ đã quá cơ bản với thuật ngữ “Hàng FCL và LCL”. Nhưng đối với những người mới tham gia hoặc không làm trong ngành thì FCL và LCL còn khá xa lạ. Bài viết này “Tư vấn vận chuyển” sẽ chia sẻ với các bạn những thông tin, và sự khác nhau của hàng FCL và hàng LCL.

Hình ảnh minh họa giao hàng hóa FCL và LCL
Hình ảnh minh họa giao hàng hóa FCL và LCL

FCL là gì?

FCL viết tắt của cụm từ “Full Container Load” được sử dụng trong ngành vận tải biển quốc tế cho xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa. Là hàng xêp đủ nguyên container mà không cần ghép với lô hàng khác.

Thuật ngữ này thường sử dụng để mô tả một dịch vụ đường biển quốc tế được thiết kế cho các lô hàng vận chuyển từ một nước xuất khẩu hoặc nhập khẩu sử dụng độc quyền của một container vận tải biển chuyên dụng, thường là một container 20ft hoặc 40ft. Container vận chuyển hàng hóa bằng đường biển thường được nạp và đóng dấu tại gốc, sau đó được vận chuyển bằng sự kết hợp của đường biển, đường sắt hoặc đường bộ đến nơi người nhận hàng.

LCL là gì?

LCL viết tắt của cụm từ “Less than Container Load” là hàng xêp không đủ một container. 

Thuật ngữ được mô tả như cách thức vận chuyển hàng hóa khi chủ hàng không đủ hàng để đóng nguyên container, mà cần ghép chung với những lô hàng của chủ hàng khác. Khi đó, công ty dịch vụ sẽ kết hợp nhiều lô hàng lẻ (LCL shipments). sắp xếp, phân loại và đóng chung vào container, sau đó thu xếp vận chuyển từ cảng xếp tới cảng đích. Việc kết hợp đóng chung như vậy gọi là gom hàng, hay consolidation. Hàng LCL (còn gọi là hàng lẻ, hay hàng consol) được phân biệt với hàng FCL (Full Container Load), tức là hàng đủ xếp nguyên container, mà không cần ghép với lô hàng khác.

Hình ảnh minh họa vận chuyển hàng hóa theo FCL và LCL
Hình ảnh minh họa vận chuyển hàng hóa theo FCL và LCL

Vậy sự khác biệt của fcl và lcl là gì?

Phân tích hàng FCL

- Đối với người gửi hàng FCL: 

  • Thực hiện book container và ra cảng lấy container, vận chuyển về kho để đóng hàng

  • Cung cấp chi tiết thông tin cho hãng tàu để làm vận đơn

  • Đóng hàng vào container và thực hiện gia cố hàng để đảm bảo hàng đóng đầy không bị xê dịch trong quá trình vận chuyển

  • Tính toán hàng hóa cho phù hợp và gán nhãn mác, ký hiệu để bên nhận dễ nhận biết loại hàng

  • Làm thủ tục hải quan để thông quan cho lô hàng

  • Niêm chì (seal) cho container

  • Thực hiện đổi lệnh và hạ container tại cảng xuất và thanh toán các chi phí nâng hạ tại cảng

  • Chịu các chi phí như phí bốc dỡ, phí THC, phí DEM/DET nếu có

- Đối với người chở hàng FCL: 

  • Phát hành vận đơn và khai manifest cho người gửi hàng. Trước khi gửi bill thì phải gửi bản draft bill để người gửi hàng kiểm tra thông tin trên bill

  • Bốc container lên tàu và sắp xếp cont an toàn trước khi tàu nhổ neo

  • Dỡ container khỏi tàu lên bãi container cảng đích

  • Khi hàng đến làm D/O và giao container cho người nhận có vận đơn hợp lệ tại bãi container (CY)

- Đối với người nhận hàng FCL

  • Khi nhận được thông báo hàng đã đến cảng của hãng tàu, thực hiện sắp xếp bộ chứng từ hợp lý để đến hãng tàu đổi lệnh. Sau đó làm thủ tục hải quan thông quan lô hàng

  • Vận chuyển container về kho và rút hàng, sau đó trả container về đúng nơi quy định cho hãng tàu hoặc rút hàng ngay tại cảng nếu làm lệnh rút ruột

  • Hoàn tất các phí local charges, D/O, phí cược container

  • Phân tích hàng LCL

- Đối với người gởi hàng LCL

  • Đóng hàng và chở đến kho CFS (Container Freight Station) của người gom hàng đồng thời làm thủ tục hải quan để thông quan cho lô hàng

  • Cung cấp chi tiết bill cho người gom hàng để làm vận đơn

  • Xác nhận draft bill và nhận vận đơn

- Đối với người gom hàng LCL

  • Đây là người chịu trách nhiệm trực tiếp với khách hàng suốt quá trình chuyên chở

  • Cấp vận đơn cho khách hàng và khai manifest lên hệ thống

  • Thực hiện thông báo cho khách hàng khi hàng đến và liên hệ với đại lý bên nhận để giải phóng hàng cho khách hàng

- Đối với người vận chuyển hàng LCL

Trong vận chuyển hàng lẻ mặc dù người người gom hàng (consolidator) là người thực hiện việc tập hợp hàng hóa nhỏ lẻ và vận chuyển đến kho riêng để đóng thành một container hoàn chỉnh. Tuy nhiên, người chở hàng thực tế vẫn là các hãng tàu vì người gom hàng vẫn phải thu lại container của hãng tàu và hợp đồng vận chuyển với hãng tàu. Vì bản chất người gom hàng không có tàu để vận chuyển hàng hóa. Như vậy trách nhiệm của người chở hàng thực tương tự như FCL

- Đối với người nhận hàng LCL

Trách nhiệm của người nhận hàng LCL tương tự như làm hàng FCL nhưng có một chút khác biệt như sau.

Khi nhận được thông báo hàng đã đến kho của người gom hàng, thực hiện sắp xếp bộ chứng từ hợp lý để đến đại lý của người gom hàng đổi lệnh. Sau đó làm thủ tục hải quan thông quan lô hàng. Tuy nhiên khác với hàng FCL, người nhận hàng lẻ không cần đóng phí cước container, vì bản chất người nhận hàng không mượn container. Nhưng ngược lại thì phải đóng phí handling charges.

Hiện nay vận chuyển hàng FCL và LCL là rất phổ biến. Chúng ra đời nhằm tiết kiệm cho người gởi hàng vì thực tế gửi bằng đường hàng không rất tốn chi phí. Ngoài ra, trong các trường hợp của lô hàng bạn có trọng lượng nhỏ, mà không ghép được với lô hàng khác thì việc sử dụng nguyên container là rất tốn chi phí.

Tư vấn vận chuyển” dịch vụ chuyên về vận tải hàng container FCL, và dịch vụ gom hàng lẻ LCL. Hãy liên hệ cho chúng tôi để được tư vấn rõ hơn, và tìm phương án xử lí tốt nhất để đồng hành cùng quý khách hàng